Những mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" của các hãng phổ thông tại Việt Nam

Nếu không có Corolla Cross, Seltos, Ranger, Accent, Xpander... vị thế doanh số của Toyota, Kia, Ford, Hyundai, Mitsubishi có thể không như hiện tại.

Tại Việt Nam, Kia là thương hiệu hiếm hoi có dải sản phẩm dàn trải với nhiều mẫu xe doanh số không quá chênh lệch. Những hãng còn lại chỉ có một hoặc hai mẫu xe làm nhiệm vụ đóng góp doanh số chính.

Dưới đây là những mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" của các hãng phổ thông:

Toyota

Sự thất thế của Fortuner, Innova, Avanza trong hai năm qua khiến vị thế của Toyota bị đe doạ. Nhưng hãng Nhật từ cuối 2020 đã tìm thấy một cái tên san sẻ nhiệm vụ doanh số với "ông vua" Vios, mẫu Corolla Cross.

Toyota có dải sản phẩm đa dạng nhất trong số các hãng tại Việt Nam, thị phần cũng lớn nhất. Hai mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường xe con đều là sản phẩm của hãng này. Toyota Vios đạt lượng bán 14.190 xe, xếp ngay sau là Corolla Cross, 13.368 xe.

Vios, mẫu xe quan trọng bậc nhất trong cơ cấu doanh số của Toyota. Ảnh: TMV
 

Vios, mẫu xe quan trọng bậc nhất trong cơ cấu doanh số của Toyota. Ảnh: TMV

Vios thống trị nhóm sedan cỡ nhỏ, còn Corolla Cross dẫn đầu phân khúc crossover từ A+ đến C-. Doanh số gộp của Vios và Corolla Cross đạt 27.558 xe, chiếm gần 50% lượng bán của Toyota tại Việt Nam (không gồm Lexus). Con số này lớn hơn số bán của nhiều thương hiệu như Mitsubishi, Mazda, Honda, thậm chí hơn gấp đôi doanh số của Suzuki, Ford.

Hyundai

Thương hiệu Hàn tại Việt Nam có nhiều mẫu xe bán chạy, như i10, Tucson, Santa Fe nhưng đóng góp doanh số lớn nhất là chiếc sedan cỡ B, Accent. Doanh số mẫu này sau 8 tháng 2022 đạt 12.845 xe, chiếm khoảng 27% thị phần bán ra của Hyundai.

Accent, xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Accent, xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Nếu chỉ tính xe con, đóng góp doanh số của Hyundai Accent tăng lên 32%. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Accent đối với vị thế của Hyundai tại Việt Nam. Mẫu sedan của Hyundai lắp ráp tại nhà máy của Thành Công ở Ninh Bình. Trong phân khúc, Accent chỉ bán thấp hơn "ông vua" doanh số Vios.

Kia

K3 từng là cái tên chủ lực của Kia tại Việt Nam trước 2021, nhưng khi Seltos xuất hiện, vai trò "gà đẻ trứng vàng" chuyển sang cho mẫu CUV cỡ B. Kia Seltos dẫn đầu phân khúc với doanh số 9.053 xe, chiếm khoảng 20% tổng lượng bán ra của Kia tại thị trường Việt Nam, trong khoảng chục mẫu xe.

Seltos tại khuôn viên nhà máy của Trường Hải ở Quảng Nam. Ảnh: Phạm Trung

Seltos tại khuôn viên nhà máy của Trường Hải ở Quảng Nam. Ảnh: Phạm Trung

Seltos là mẫu bán chạy nhất của Kia, nhưng hãng xe Hàn còn có 3 mẫu khác với doanh số không thấp hơn quá nhiều. Ví dụ, doanh số luỹ kế K3 từ đầu 2022 đạt 8.520 xe, Carnival 7.353 xe hay Sonet 6.399 xe. Nhờ có nhiều mẫu xe đạt lượng bán lớn, doanh số Kia "bay cao" trong 2 năm qua ở Việt Nam và thường xuyên là hãng bán chạy thứ hai thị trường, chỉ sau Toyota.

 

Mitsubishi

Nếu không có Xpander, vị thế của Mitsubishi có thể không như hiện tại - hãng xe có doanh số lớn thứ tư thị trường, sau Toyota, Kia, Hyundai. Doanh số của Mitsubishi Xpander sau 8 tháng 2022 đạt 13.697 xe, chiếm khoảng gần 52% lượng bán của hãng Nhật.

Xpander phiên bản AT Premium lăn bánh ở Đồng Nai. Ảnh: Phạm Trung

Xpander phiên bản AT Premium lăn bánh ở Đồng Nai. Ảnh: Phạm Trung

Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ giá dưới một tỷ đồng, Xpander cũng là mẫu xe bán chạy nhất, hơn gấp đôi đối thủ Toyota Veloz. Thiết kế hợp gu khách Việt, giá bán hợp lý và không có tình trạng "bia kèm lạc" dù nhiều thời điểm khan hàng, mẫu xe của Mitsubishi vẫn duy trì sức hút ổn định liên tiếp trong ba năm qua.

Mazda

CX-5 vẫn đóng vai trò dẫn dắt doanh số chính của Mazda tại thị trường Việt Nam. Lượng bán 9.510 xe sau 8 tháng của CX-5 chiếm khoảng 38% thị phần tiêu thụ của hãng Nhật. Mazda3 cũng là mẫu xe bán chạy của hãng Nhật với đóng góp doanh số 6.616 xe, chiếm khoảng 27% thị phần của Mazda.

CX-5 tại một đại lý Mazda ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

CX-5 tại một đại lý Mazda ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Xét trong phân khúc, Mazda CX-5 cũng là cái tên dẫn đầu. Thiết kế trung tính và đa dạng các phiên bản lựa chọn nhất khiến mẫu xe được lắp ráp bởi Trường Hải dễ tiếp cận với khách hàng.

Honda

Tương tự Hyundai và Toyota, mẫu xe chủ lực của Honda tại Việt Nam là một mẫu sedan cỡ B, City. Lượng bán 10.951 xe của City chiếm khoảng 47% thị phần tiêu thụ của Honda tại Việt Nam.

Honda City bản RS tại đại lý ở quận 7, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Honda City bản RS tại đại lý ở quận 7, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Honda City hiện lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc. Một mẫu xe khác cũng có doanh số cao là CR-V nhưng lượng bán ít hơn, 6.844 xe. Nếu gộp chung hai mẫu này, doanh số chiếm đến gần 77% tổng lượng bán ra của Honda.

Ford

Trong nhiều năm qua, Ranger là mẫu xe thành công nhất của Ford tại thị trường Việt Nam. Lượng bán 7.915 xe giúp Ford Ranger tiếp tục thống trị phân khúc xe bán tải.

Ranger bản Wildtrak tại Việt Nam. Ảnh: FVN

Ranger bản Wildtrak tại Việt Nam. Ảnh: FVN

Doanh số của Ranger chiếm đến gần 63% lượng tiêu thụ của Ford tại Việt Nam sau 8 tháng đầu 2022. Mẫu bán tải của Ford đa dạng lựa chọn nhất, giá đắt nhất, nhiều tiện nghi, công nghệ nhất. Ranger là mẫu xe duy nhất phân khúc thường xuyên góp mặt trong top 10 xe bán chạy tại Việt Nam mỗi tháng. Hiện xe bán song song bằng hình thức nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước.

Suzuki

Sự xuất hiện của XL7 được ví như một cú hích cho Suzuki khi những mẫu xe khác của hãng đều lẹt đẹt doanh số ở mọi phân khúc tham chiến. Sau 8 tháng, mẫu MPV này bán 4.598 xe, tương đương mức đóng góp thị phần 41% cho Suzuki. Nếu không tính các mẫu xe thương mại, lượng bán của Suzuki XL7 chiếm đến 81% số xe con hãng Nhật bán ra thị trường.

XL7 tại một đại lý ở quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

XL7 tại một đại lý ở quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

XL7 giá nhỉnh hơn Ertiga không quá nhiều, nhưng giải quyết được nhược điểm ngoại hình thiếu điểm nhấn, trang bị ít phong phú. Sự chú ý của khách hàng cho dòng xe đa dụng của Suzuki đổ dồn vào XL7 và gián tiếp khiến Ertiga gần như mất hút trên thị trường dù sở hữu giá bán rẻ nhất.

VinFast

Xe Fadil trưng bày ở một trung tâm thương mại tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Xe Fadil trưng bày ở một trung tâm thương mại tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Mẫu xe chủ lực là Fadil với lượng bán 10.661 xe, chiếm khoảng 59% tổng lượng bán xe. Tuy nhiên từ giữa tháng 7, hãng đã khai tử các dòng xe xăng, bao gồm cả Fadil.

Thị trường ôtô phổ thông tại Việt Nam còn có các thương hiệu khác như Volkswagen, Subaru, Nissan, MG, Jeep..., nhưng nhà phân phối từng hãng không công bố số liệu bán hàng. Riêng Isuzu doanh số khiêm tốn, hai mẫu D-Max và mu-X bán chưa đến 900 xe sau 8 tháng.

(Theo vnexpress)

xe mới về