Những điều cần tránh để không làm hỏng hệ thống giảm xóc ô tô

Hệ thống giảm xóc trên đóng vai trò quan trọng và liên quan đến khả năng vận hàng của xe.

Một khi hệ thống giảm xóc (hệ thống treo) trên ô tô bị hư hỏng điều này có nghĩa khả năng vận hành của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, hãy tham khảo qua bài viết sau đây để tránh những thói quen xấu trong quá trình sử dụng xe nếu bạn không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô.

 

Cần lưu ý những điều sau để tránh làm hư hệ thống giảm xóc - 1
 

 

Quan sát cẩn thận khi lưu thông trên đường, tránh lao thẳng vào ổ gà, ổ voi

Những yếu tố gây hại đến độ bền của xe và làm hư hỏng đến hệ thống treo của ô tô phải kể đến ổ gà, ổ voi, các gờ giảm tốc. Nó không chỉ mà mối đe dọa đến độ bền mà còn là mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe. Khi lái xe không may vấp phải những đoạn đường này sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến trục trọng tâm, hệ thống treo giảm xóc cũng như các chi tiết khác liên quan đến bánh lái của ô tô.

Chính vì thế, khi đi trên đường nên quan sát kỹ các đoạn đường xấu, kết hợp với việc giảm tốc độ để tránh kịp thời. Trường hợp nếu không thể tránh được thì bạn nên giảm tốc độ chậm rãi và nhẹ nhất nhất có thể khi vượt qua các vượt qua ổ gà, ổ voi.

Không nên tăng tốc độ và phanh đột ngột

Cần lưu ý những điều sau để tránh làm hư hệ thống giảm xóc - 3

Một thói quen xấu khác vô tình làm hỏng đi hệ thống treo mà bạn không nghĩ đến là việc tăng tốc độ và phanh đột ngột. Khi tăng tốc xe đột ngột sẽ gây ra áp lực đè lên bộ phận giảm chấn phía sau. Còn khi đạp phanh đột ngột thì bộ phận giảm chấn phía trước sẽ bị áp lực dồn lên.

Chính vì thế, bạn thường hay thấy sau mỗi chặng đua các tay đua chuyên nghiệp thường phải thay thế hệ thống treo mới để đảm bảo quá trình vận hành của xe ở tốc độ cao vẫn ở trạng thái ổn định nhất.

Không kiểm tra định kỳ hệ thống khung gầm xe

Cần lưu ý những điều sau để tránh làm hư hệ thống giảm xóc - 4

Việc không bảo dưỡng định kỳ hệ thống khung gầm sẽ gây hư hỏng trên hệ thống treo ngày càng trầm trọng hơn. Bởi nếu không kiểm tra xe và bảo dưỡng khung gầm thì khó có thể ngăn ngừa hoặc khắc phục các hư hỏng gây ra. Do đó, để xe có thể vận hành tốt nên kiểm tra định kỳ, đặc biệt là với các bộ phận quan trọng sau:

Lốp xe: chịu trên mình trọng lượng của toàn bộ chiếc xe và là yếu tố có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống treo nếu áp suất lốp xe thay đổi. Áp suất lốp không phù hợp sẽ tạo áp lực không cần thiết lên hệ thống treo, lâu dài sẽ khiến nó bị hư hại.

Vây, nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ mỗi tuần 1 lần để đảm bảo thông số áp suất lốp luôn đúng với thông số nhà sản xuất đưa ra. Góc đặt bánh xe (độ chụm bánh xe): Để đi đúng hướng của vô lăng thì bánh xe nên được đặt ở vị trí chính xác với góc nghiêng. Bởi nếu không đúng vị trí sẽ gây mòn lốp và tạo thêm áp lực cho hệ thống treo. Chính vì thế, nên đưa xe tới garage để cân chỉnh độ chụm của bánh xe sao cho chính xác.

Xe đi xóc hơn bình thường và phát ra âm thanh lạ

Cần lưu ý những điều sau để tránh làm hư hệ thống giảm xóc - 5

Nếu lái xe và cảm nhận xe chạy xóc hơn bình thường thì nguyên nhân đầu tiên mà bạn nên nghĩ đến có thể là do hệ thống treo bị hỏng lò xo hoặc thanh cân bằng. Để kiểm tra, bạn có thể dùng sức đẩy mạnh xuống phần đầu xe. Nếu nó nảy hơn ba lần thì khả năng cao xe gặp vấn đề với bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng.

Khi đi qua các đoạn đường xấu như ổ voi, ổ gà mà phát ra âm thanh lạ thì bạn cũng nên nghĩ đến việc kiểm tra xe và bảo dưỡng lại hệ thống treo. Để kiểm tra, việc đầu tiên cần làm là đảm bảo rằng các lốp đã được bơm căng đều. Tiếp đó nếu bạn nghe thấy âm thanh cót két khi khi vấp phải các ô gà hoặc nhấn mạnh vào phần đuôi xe thì đây là dấu hiệu xe đang gặp vấn đề về cơ khí, bao gồm các hư hỏng trong hệ thống treo.

Một góc ngồi bị thấp hơn và khó đánh lái

Khi nhận thấy một góc của ô tô có vẻ thấp hơn nhiều so với các góc còn lại thì rất có thể lò xo đã bị mòn hoặc hỏng. Một tín hiệu nữa cho thấy xe đang gặp vấn đề ở hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo là đánh lái gặp khó khăn khi lái ở tốc độ thấp. Dầu trợ lực thấp, bơm trợ lực lái bị lỗi, giá đỡ trợ lực lái bị rò rỉ,...có thể là một trong những nguyên nhân gây ra.

Ngoài ra, khi hệ thống treo gặp vấn đề, ở giảm chấn sẽ gây nên vấn đề rò rỉ dầu. Hư hỏng này thường xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên bộ giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.\

(Nguồn: 24h.com.vn)

xe mới về