Tại Việt Nam, nhà sản xuất và phân phối Hyundai cho biết, tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả sản phẩm của hãng.

Nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Hoạt động sản xuất chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng. VinFast cũng cho thông tin tình trạng khan hiếm nguồn linh kiện cũng ảnh hưởng tới khả năng cung ứng của hãng,

Tình trạng thiếu hụt trên kéo theo chiêu bài “bia kèm lạc” đối với một số mẫu xe hot" trên thị trường như Hyundai Tucson, Creta, Kia Seltos… khiến khách hàng dù đặt cọc trước nhưng vẫn phải mua thêm các gói phụ kiện lên đến hàng trăm triệu đồng mới được nhận xe.

Các yếu tố ảnh hưởng trên sẽ khiến thị trường kinh doanh nửa sau năm 2022 trở nên khó khăn, đặc biệt đối với các dòng xe mới.

“Nghịch lý” xe cũ đắt hơn xe mới

Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở nhiều mẫu xe khiến khách hàng phải đặt cọc và chờ nhiều tháng mới nhận được xe. Mỏi mắt chờ mua xe mới bất thành, nhiều khách hàng đã quay sang tìm “xe lướt” khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng đột nhiên sôi động.