Xu hướng tiêu dùng ô tô gầm cao ngày tăng mạnh

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng ô tô gầm cao thuộc phân khúc SUV, Crossover hay MPV trong nửa đầu năm 2022 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe “gầm cao, máy thoáng”.

 

Tương tự nhiều thị trường ô tô khác trên thế giới, xu hướng tiêu dùng ô tô của người dân Việt Nam đang có sự thay đổi. Thay vì chọn các dòng xe sedan truyền thống, nhiều khách hàng mua xe đang chuyển sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover, MPV, bán tải… vốn đang nở rộ trong những năm gần đây.

Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao - ảnh 1

Người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe “gầm cao, máy thoáng”

Bá Hùng

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong nửa đầu năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán đạt 52.250 xe, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường ô tô Việt Nam. Số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số vượt xe sedan.

Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao - ảnh 2

Trong tổng số 201.840 xe ô tô các thành viên VAMA bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2022 có tới 94.963 xe ô tô gầm cao

Cụ thể, trong tổng số 201.840 xe ô tô các thành viên VAMA bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2022 có tới 94.963 xe ô tô gầm cao. Số liệu này chưa bao gồm doanh số bán hàng ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp phân phối cũng như các dòng xe gầm cao của VinFast. So với nửa đầu năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô gầm cao trong nửa đầu năm 2022 tăng 32,6%, tương đương 30.938 xe.

Trong đó, ngoại trừ phân khúc xe bán tải giảm gần 2.000 xe, các phân khúc xe gầm cao còn lại như SUV, Crossover, MPV đều tăng trưởng. Cụ thể, lượng tiêu thụ các mẫu xe SUV đa dụng 5 - 7 chỗ đạt 43.592 xe, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe Crossover đạt 20.632 xe, tăng 41,8% và MPV đạt 20.951 xe, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao - ảnh 3

Xe Crossover đạt 20.632 xe, tăng 41,8% và MPV đạt 20.951 xe, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bá Hùng

Như vậy, xe SUV chiếm đa số về lượng tiêu thụ các dòng ô tô gầm cao nhưng xe Crossover và MPV lại có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các phân khúc trên thị trường ô tô Việt Nam.

Điều này cho thấy, người Việt đang dần chuyển hướng sang các mẫu mã xe đa dụng gầm cao khi chọn mua ô tô. Tỉ lệ khách hàng lần đầu mua ô tô lựa chọn các dòng xe Crossover, MPV ngày càng tăng so với những năm trước đây. Thực tế thời gian qua trên thị trường ô tô cũng cho thấy, các nhà sản xuất ngày càng chú trọng vào các phân khúc xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV...

Trong số các dòng ô tô ra mắt thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, ô tô gầm cao chiếm khoảng 60% với các mẫu mã như Hyundai Tucson mới, Hyundai Creta, Kia Sportage, bộ đôi Toyota Avanza Premio và Veloz Cross hay Mitsubishi Xpander 2022…

Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao - ảnh 4

Hiện nay với tầm tài chính từ 600 triệu đến 1 tỉ đồng, khách hàng mua ô tô có thể sắm một chiếc Crossover, MPV hay SUV từ 5-7 chỗ ngồi

Bá Hùng

Chính điều này, góp phần giúp các mẫu mã ô tô gầm cao ngày càng đa dạng mang đến nhiều lựa chọn cho người Việt. Giá bán các dòng xe gầm cao cũng ngày càng hạ nhiệt để người Việt tiếp cận. Với sự xuất hiện của các dòng SUV đô thị, hiện nay với tầm tài chính từ 600 - 900 triệu đồng, khách hàng mua ô tô có thể sắm một chiếc Crossover, MPV hay SUV từ 5-7 chỗ ngồi để sử dụng. Bên cạnh đó, việc nhiều tuyến đường tại Việt Nam hay xuống cấp, xuất hiện ổ gà… cũng như tình trạng mưa lớn, ngập đường thường xảy ra cũng là lý do nhiều người Việt quyết định chọn mua ô tô gầm cao.

Xe sedan hiện vẫn chiếm đa số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam hàng tháng, tuy nhiên với sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn của khách hàng Việt cùng với động thái thay đổi của mỗi nhà sản xuất kinh doanh ô tô... Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

 (Theo báo thanhnien.vn)

xe mới về