Câu chuyện có phải cứ ô tô độ đèn bị từ chối đăng kiểm ?

Nếu đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, ô tô thay hay “độ” đèn vẫn được đăng kiểm bình thường.

Những ngày qua, câu chuyện ô tô độ đèn bị từ chối đăng kiểm thu hút sự chú ý của nhiều người. Có người còn cho rằng ô tô cứ độ đèn là sẽ bị từ chối kiểm định. Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết điều này là không chính xác.

có phải ô tô cứ thay đèn là bị từ chối đăng kiểm?

Đèn ô tô thay loại khác nếu đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định vẫn được đăng kiểm

Vị giám đốc cho biết tại trung tâm từ trước đến nay không có chuyện quan sát bằng mắt thường thấy xe có dấu hiệu thay, độ đèn là từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải đưa lên dây chuyền để được đánh giá theo các tiêu chuẩn của ngành quy định, gồm hình dạng chùm sáng, cường độ sáng và góc chiếu.

“Có thể xe thay đèn, đáp ứng đủ 3 tiêu chí ở trên thì sẽ xét thêm một tiêu chí nữa là một số đèn bi có cường độ khi bật sáng dòng rất lớn. Công suất lớn quá ắc-quy không đáp ứng được gây ra nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn. Còn các loại đèn lắp khác đảm bảo quy định thì vẫn sẽ được đăng kiểm bình thường chứ không phải tất cả cứ thay đèn là từ chối.

Nhưng có khuyến cáo với chủ phương tiện là nếu đèn quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng thì nên thay đèn mới. Nên đưa xe vào hãng thì họ có thiết bị tiêu chuẩn để đo đạc sẽ đảm bảo an toàn, đúng tiêu chuẩn. Còn thay ở garage trôi nổi ở ngoài sẽ có nguy cơ không đảm bảo tiêu chuẩn”, vị giám đốc nói thêm.

Bên cạnh đó, với thắc mắc là xe phiên bản thấp lắp đèn của phiên bản cao hơn liệu có được đăng kiểm hay không, vị giám đốc cho biết: "Với các loại đèn cùng một hãng mà nhà sản xuất cho phép lắp trên một dòng xe, ví dụ đèn phiên bản cao lắp cho bản thấp cùng dòng, trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận”.

Như vậy, có thể thấy không phải ô tô cứ thay đèn là sẽ bị từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải cho lên dây chuyền để kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chuẩn quy định.

(Nguồn: baogiaothong)

xe mới về